Quốc lộ 1A là tuyến đường giao thông huyết mạch của Việt Nam, vì thế những thông tin về con đường lịch sử này nhận được sự quan tâm của rất nhiều người. Vậy, Quốc lộ 1A có tầm quan trọng như thế nào? Quốc lộ 1A đi qua những tỉnh thành nào hay không đi qua vùng kinh tế nào? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp tất cả các thắc mắc của bạn.
Tuy ngày nay, hầu hết người dân Việt Nam đều biết đến Quốc lộ 1A nhưng rất ít ai biết rõ Quốc lộ 1A được hình thành khi nào và tại sao lại có tên là Quốc lộ 1A như hiện tại.
Nhiều người cho rằng Quốc lộ 1A chỉ mới được xây dựng gần đây trong thời kỳ đổi mới đất nước. Nhưng sự thật là, con đường huyết mạch này đã được hình thành từ hàng trăm năm về trước. Cụ thể là vào thời kỳ phong kiến, khi nước nhà còn bị chia cắt thành đàng ngoài và đàng trong thì con đường này đã chính thức được khai hoang với cái tên đầu tiên là đường Thiên Lý.
Cùng với từng thời kỳ phát triển của đất nước, con đường này cũng có sự thay đổi theo, từ đường Thiên Lý đến đường Cái quan, rồi Quốc lộ 1 và sau cùng là Quốc lộ 1A ngày nay.
Dưới thời phong kiến Việt Nam, ban đầu đây chỉ là con đường nhỏ, chủ yếu để chuyên chở hàng hóa và người bằng người. Đến thời thực dân Pháp đô hộ, con đường mới được mở rộng, nâng cấp. Bước vào thời kỳ đổi mới, cùng với các dự án BOT ( viết tắt của Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao, là dự án được các nhà thầu đầu tư và kinh doanh, sau đó trả lại cho nhà nước), cái tên Quốc lộ 1A ra đời và mang trong mình diện mạo mới, từ 2 làn đường thành 4 làn đường, đồng thời mở rộng về chiều dài và các tuyến đi các tỉnh.
Quốc lộ 1A có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với giao thông nói riêng và sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung.
Về giao thông, đây là tuyến đường huyết mạch nối liền Bắc Nam và 4 thành phố lớn của đất nước bao gồm: Hà Nội , Đà Nẵng , Cần Thơ và TP Hồ Chí Minh. Chính nhờ trục xương sống này mà hàng hóa được lưu thông thuận tiện từ Bắc chí Nam. Hoạt động vận chuyển đường bộ được thúc đẩy không chỉ hỗ trợ việc đi lại của người dân mà còn tạo điều kiện cho các dịch vụ giao thông vận tải phát triển, bao gồm cả vận chuyển hàng hóa và hành khách.
Về sự phát triển kinh tế - xã hội, giao thông phát triển trước hết tạo điều kiện tiêu thụ hàng hóa khắp cả nước. Nhờ tuyến Quốc lộ 1A, sản xuất và tiêu thụ được mở rộng ra nhiều thị trường mà trước kia rất khó khăn để vận chuyển hàng hóa tới. Từ đó, hoạt động giao lưu kinh tế được tăng cường, đời sống người dân được cải thiện và nâng cao.
Tuyến Quốc lộ 1A có tổng chiều dài xấp xỉ 2.360 km. Điểm bắt đầu của Quốc lộ 1A nằm ở cửa khẩu Hữu Nghị, thuộc thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn và điểm kết thúc thuộc thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau.
Bề mặt đường được trải hoàn toàn bằng nhựa bê tông và có chiều dài gần 26m, với 4 làn đường (chỉ có một số nơi chưa được nâng cấp vẫn còn 2 làn xe). Trên Quốc lộ 1A có đến 874 cây cầu lớn nhỏ phục vụ tối đa nhu cầu di chuyển của nhân dân.
Chi tiết chiều dài và vị trí Quốc lộ 1A đi qua từng tỉnh/ thành phố được thể hiện rõ trong bảng dưới đây:
Chi tiết chiều dài và vị trí Quốc lộ 1A đi qua từng tỉnh/ thành phố được thể hiện rõ trong bảng dưới đây:
Thứ tự | Tỉnh/Thành phố | Km số | Chiều dài (km) | Thứ hạng |
---|---|---|---|---|
1 | Lạng Sơn | 16 | 94.2 | 12 |
2 | Bắc Giang | 119 | 38.2 | 23 |
3 | Bắc Ninh | 139 | 21 | 29 |
4 | Hà Nội | 170 | 55.3 | 20 |
5 | Hà Nam | 229 | 35.1 | 25 |
6 | Ninh Bình | 263 | 33.8 | 26 |
7 | Thanh Hóa | 323 | 98.6 | 9 |
8 | Nghệ An | 461 | 85.5 | 14 |
9 | Hà Tĩnh | 510 | 125 | 3 |
10 | Quảng Bình | 658 | 121 | 5 |
11 | Quảng Trị | 750 | 75 | 15 |
12 | Thừa Thiên Huế | 824 | 112.5 | 7 |
13 | Đà Nẵng | 929 | 36.7 | 24 |
14 | Quảng Nam | 991 | 85.6 | 13 |
15 | Quảng Ngãi | 1054 | 98.5 | 10 |
16 | Bình Định | 1232 | 111.8 | 8 |
17 | Phú Yên | 1329 | 113 | 6 |
18 | Khánh Hòa | 1450 | 151.9 | 2 |
19 | Ninh Thuận | 1528 | 63.2 | 17 |
20 | Bình Thuận | 1701 | 178.5 | 1 |
21 | Đồng Nai | 1867 | 98.2 | 11 |
22 | Bình Dương | 1879 | 4.8 | 31 |
23 | TP Hồ Chí Minh | 1889 | 46.5 | 21 |
24 | Long An | 1924 | 30.8 | 27 |
25 | Tiền Giang | 1954 | 72.8 | 16 |
26 | Vĩnh Long | 2029 | 38.7 | 22 |
27 | Cần Thơ | 2068 | 11 | 30 |
28 | Hậu Giang | 2096 | 27.5 | 28 |
29 | Sóc Trăng | 2119 | 60.5 | 19 |
30 | Bạc Liêu | 2176 | 61.8 | 18 |
31 | Cà Mau | 2236 | 123 | 4 |
Vậy, Quốc lộ 1A qua tỉnh nào dài nhất? Từ bảng trên, ta có thể dễ dàng nhận thấy đó là Bình Thuận với 178,5 km. Các vị trí thứ hai và thứ ba thuộc về Khánh Hòa (151,9 km) và Hà Tĩnh (125 km).
Việt Nam có 7 vùng kinh tế trọng điểm bao gồm trung du và miền núi Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, đồng bằng sông Hồng, duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên , Đông Nam Bộ và đồng bằng sông Cửu Long. Vậy, Quốc lộ 1A không đi qua vùng kinh tế nào?
Từ bản đồ Quốc lộ 1A, có thể thấy Quốc lộ 1A đi qua hết 6 vùng kinh tế trọng điểm phía trên, chỉ có vùng Tây Nguyên là Quốc lộ 1A không đi qua vì nằm hoàn toàn ở phía Tây và Tây Nam tổ quốc.
Quốc lộ 1A có một số tuyến liên quan và khá dễ gây nhầm lẫn, bao gồm tuyến Quốc lộ 1B, 1C, 1D và 1K.
Quốc lộ 1B là tuyến đường rẽ từ Quốc lộ 1A tại thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc ngược về thành phố Thái Nguyên và điểm cuối giao với quốc lộ 3 tại thành phố này. Chiều dài của Quốc lộ 1B xấp xỉ 140 km.
Quốc lộ 1C là tuyến Quốc lộ 1A có chiều dài 17,3 km đi qua trung tâm thành phố Nha Trang trước khi tuyến Quốc lộ 1A hiện nay được xây dựng ở ngoại thành. Tuyến này chạy theo hướng Tây - Đông, có điểm đầu tại xã Vĩnh Lương và điểm cuối tại thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh.
Quốc lộ 1D là tuyến mới được xây dựng vào năm 2001 với chiều dài gần 35 km, giáp ranh giữa hai tỉnh Phú Yên và Bình Định, tránh đèo Cù Mông, rồi đi vào thành phố Quy Nhơn.
Quốc lộ 1K là tuyến đường nối thành phố Hồ Chí Minh - Đồng Nai - Bình Dương với điểm đầu là Thủ Đức, qua Dĩ An và điểm cuối thuộc thành phố Biên Hòa, Đồng Nai. Chiều dài của quốc lộ 1K khoảng 20 km.
Quốc lộ 1A được đầu tư theo hình thức BOT (Build - Operate - Transfer) nghĩa là Xây dựng - Vận hành - Chuyển giao. Nói một cách đơn giản, Quốc lộ 1A được nhà nước kêu gọi đầu tư nâng cấp từ các doanh nghiệp (được gọi là nhà thầu), sau khi xây dựng xong các nhà đầu tư này được phép kinh doanh một thời gian rồi mới chuyển giao cho nhà nước. Như vậy, các phương tiện vận chuyển qua Quốc lộ 1A sẽ buộc phải đóng phí một thời gian cho các nhà đầu tư này.
Trên Quốc lộ 1A có tổng cộng 40 trạm thu phí rải rác từ Bắc vào Nam.
Số thứ tự | Địa phương | Tên trạm |
---|---|---|
1 | Hà Nội | Trạm Pháp Vân – Cầu Giẽ – Cao Bồ Ninh Bình – Hà Nội (4 trạm) |
2 | Nghệ An | Trạm Hoàng Mai |
3 | Trạm Bến Thủy 1 | |
4 | Trạm Bến Thủy 2 | |
5 | Quảng Bình | Trạm Ba Đồn |
6 | Trạm Quán Hàu | |
7 | Quảng Trị | Trạm Hồ Xá |
8 | Huế | Trạm Phú Bài |
9 | Trạm Bắc Hải Vân | |
10 | Quảng Nam | Trạm Hòa Phước |
11 | Trạm Núi Thành | |
12 | Quảng Ngãi | Trạm Thạch Tán |
13 | Bình Định | Trạm Bắc Bình Định |
14 | Trạm Nam Bình Định | |
15 | Phú Yên | Trạm Bàn Thạch |
16 | Trạm hầm Cổ Mã | |
17 | Trạm đèo Cả Kho | |
18 | Khánh Hòa | Trạm Ninh An – Ninh Hòa |
19 | Trạm Cam Thịnh – Cam Ranh | |
20 | Ninh Thuận | Trạm Cà Ná |
21 | Bình Thuận | Trạm Sông Lũy |
22 | Trạm Sông Phan | |
23 | Đồng Nai | Trạm Dầu Giây |
24 | Trạm Long Thành | |
25 | TP.HCM | Trạm Cầu Phú Mỹ |
26 | Trạm Nguyễn Văn Linh (2 trạm) | |
27 | Trạm Trung Lương | |
28 | Tiền Giang | Trạm Cai Lậy |
29 | Cần Thơ | Trạm Cái Răng |
30 | Sóc Trăng | Trạm Trà Canh |
Dưới đây là bảng giá thu phí cho các loại xe khác nhau khi chạy trên tuyến Quốc lộ 1A, được quy định trong số 159/2013/TT-BTC của Chính phủ.
Phương tiện qua trạm | Giá vé (Bắc - Nam) |
---|---|
Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng | 865.000 đ |
Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn | 1.238.000 đ |
xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn | 1.823.000 đ |
Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 fit | 2.975.000 đ |
Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 fit | 4.540.000 đ |
Quốc lộ 1A là tuyến giao thông huyết mạch nối liền Bắc - Nam, vì vậy hàng ngày có rất nhiều phương tiện vận chuyển hàng hóa và hành khách qua lại. Mật độ lưu thông Quốc lộ 1A được đánh giá thuộc mức cao, đặc biệt dày đặc vào những dịp Lễ, Tết.
Ngoài ra, trên Quốc lộ 1A thường có sự xuất hiện của khá nhiều container và xe tải có tải trọng lớn nên chiếm diện tích khá lớn trên làn đường. Hiện nay, tuy có một số đoạn đã được nâng cấp thành 4 làn đường, nhưng nhìn chung vẫn còn giữ nguyên 2 làn xe nên vào những giờ cao điểm thường xảy ra tình trạng ùn tắc, ứ đọng xe, gây khó khăn cho việc vận chuyển của các phương tiện khác.
Hơn nữa, mật độ phương tiện lớn với tốc độ di chuyển nhanh còn gây nhiều quan ngại về việc đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A. Tình trạng vượt quá tốc độ hay lấn làn thường xuyên xảy ra, vì vậy phải đặc biệt cẩn trọng quan sát và tuân thủ luật giao thông khi di chuyển qua tuyến đường này.
Hiện nay, tất cả các loại xe đều có thể lưu thông trên Quốc lộ 1A. Nhà nước chưa đưa ra bất kỳ quy định nào hạn chế các loại xe qua lại trên tuyến đường này.
Tuy nhiên, Nhà nước có đưa ra tốc độ di chuyển tối đa đối với từng loại xe ở các khu vực khác nhau để đảm bảo an toàn cho cả người di chuyển và người tham gia giao thông. Tất cả đều được quy định trong Thông tư số: 31/2019/TT-BGTVT của Bộ GTVT ban hành Quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ.
Theo điều 6 thông tư trên, tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới tham gia giao thông trong khu vực đông dân cư (trừ đường cao tốc) được cho trong bảng dưới đây:
Loại xe cơ giới đường bộ | Tốc độ tối đa (km/h) |
---|---|
Đường đôi (có giải phân cách ở giữa); đường một chiều có từ 2 làn xe cơ giới trở lên | Đường hai chiều không có giải phân cách ở giữa; đường một chiều có một làn xe cơ giới |
Xe con, xe chở người đến 30 chỗ (trừ xe buýt); xe tải có tải trọng đến 3,5 tấn. | 90 |
Xe chở người trên 30 chỗ (trừ xe buýt); xe tải có tải trọng trên 3,5 tấn. | 80 |
Buýt, ôtô đầu kéo kéo xe sơ mi rơ moóc; ôtô chuyên dùng; môtô | 70 |
Ôtô kéo rơ moóc; ôtô kéo xe khác | 60 |
Theo điều 7 thông tư trên, tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới tham gia giao thông ngoài khu vực đông dân cư (trừ đường cao tốc) được cho trong bảng sau:
Loại xe cơ giới đường bộ | Tốc độ tối đa (km/h) |
---|---|
Đường đôi; đường một chiều có từ hai làn xe cơ giới trở lên | Đường hai chiều; đường một chiều có một làn xe cơ giới |
Xe ô tô con, xe ô tô chở người đến 30 chỗ (trừ xe buýt); ô tô tải có trọng tải nhỏ hơn hoặc bằng 3,5 tấn. | 90 |
Xe ô tô chở người trên 30 chỗ (trừ xe buýt); ô tô tải có trọng tải trên 3,5 tấn (trừ ô tô xi téc). | 80 |
Ô tô buýt; ô tô đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc; xe mô tô; ô tô chuyên dùng (trừ ô tô trộn vữa, ô tô trộn bê tông). | 70 |
Ô tô kéo rơ moóc; ô tô kéo xe khác; ô tô trộn vữa, ô tô trộn bê tông, ô tô xi téc. | 60 |
Như vậy, mỗi loại xe và tùy thuộc vào khu vực di chuyển mà sẽ có tốc độ tối đa khác nhau, các phương tiện di chuyển cần chú ý tốc độ để không vi phạm luật an toàn giao thông khi di chuyển trên Quốc lộ 1A.
Có một ưu điểm khi vận chuyển hàng hóa Bắc Nam qua Quốc lộ 1A là Nhà nước không quy định hàng hóa được phép vận chuyển. Nghĩa là, bạn có thể vận chuyển tất cả hàng hóa, trừ chất cấm.
Đây cũng là lợi thế của việc vận chuyển bằng đường bộ so với các hình thức vận chuyển khác như đường sắt, đường thủy, đường hàng không... Các hình thức này thường có yêu cầu về tải trọng và loại hàng hóa để phù hợp với từng phương thức vận chuyển.
Với vận chuyển đường bộ, đặc biệt qua tuyến đường giao thông huyết mạch 1A, mức tải trọng hàng hóa vô cùng đa dạng. Nhiều loại hình phương tiện vận chuyển đáp ứng từng nhu cầu khác nhau, từ vận chuyển xe máy, vận chuyển ô tô, vận chuyển xe tải, container... đều được lưu thông. Tuyến Quốc lộ 1A xuyên suốt Bắc Nam với lộ trình vận chuyển đa dạng tạo điều kiện cho hàng hóa được bốc dỡ tận nơi, đảm bảo giao nhận kịp thời, nhanh chóng.
Ở trên là toàn bộ bài viết về Quốc lộ 1A và 10 điều bạn nên biết. Qua đó, cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích và đầy đủ nhất về tuyến đường giao thông lịch sử này. Chúc bạn có được những thông tin cần thiết cho mình.
Có thể bạn quan tâm
LIÊN HỆ VẬN CHUYỂN
028 3719 8019
HCM0922 472 789
HN0977 326 326
0922 472 789
(Call 24/7)
Thời gian làm việc:
07:00 - 22:00 (T2-CN)
quylongtransport@gmail.com
TƯ VẤN VẬN CHUYỂN
00
Ngày
12
Giờ
00
Phút
00
Giây
Quý khách để lại yêu cầu tư vấn, chúng tôi sẽ liên hệ lại trong vòng 02 phút