Quốc lộ 1A

Ngày đăng : 25/08/2022

Quốc lộ 1A là tuyến đường giao thông huyết mạch của Việt Nam, vì thế những thông tin về con đường lịch sử này nhận được sự quan tâm của rất nhiều người. Vậy, Quốc lộ 1A có tầm quan trọng như thế nào? Quốc lộ 1A đi qua những tỉnh thành nào hay không đi qua vùng kinh tế nào? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp tất cả các thắc mắc của bạn.

1. Lịch sử hình thành Quốc lộ 1A

Tuy ngày nay, hầu hết người dân Việt Nam đều biết đến Quốc lộ 1A nhưng rất ít ai biết rõ Quốc lộ 1A được hình thành khi nào và tại sao lại có tên là Quốc lộ 1A như hiện tại.

Nhiều người cho rằng Quốc lộ 1A chỉ mới được xây dựng gần đây trong thời kỳ đổi mới đất nước. Nhưng sự thật là, con đường huyết mạch này đã được hình thành từ hàng trăm năm về trước. Cụ thể là vào thời kỳ phong kiến, khi nước nhà còn bị chia cắt thành đàng ngoài và đàng trong thì con đường này đã chính thức được khai hoang với cái tên đầu tiên là đường Thiên Lý.

Cùng với từng thời kỳ phát triển của đất nước, con đường này cũng có sự thay đổi theo, từ đường Thiên Lý đến đường Cái quan, rồi Quốc lộ 1 và sau cùng là Quốc lộ 1A ngày nay.

Dưới thời phong kiến Việt Nam, ban đầu đây chỉ là con đường nhỏ, chủ yếu để chuyên chở hàng hóa và người bằng người. Đến thời thực dân Pháp đô hộ, con đường mới được mở rộng, nâng cấp. Bước vào thời kỳ đổi mới, cùng với các dự án BOT ( viết tắt của Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao, là dự án được các nhà thầu đầu tư và kinh doanh, sau đó trả lại cho nhà nước), cái tên Quốc lộ 1A ra đời và mang trong mình diện mạo mới, từ 2 làn đường thành 4 làn đường, đồng thời mở rộng về chiều dài và các tuyến đi các tỉnh.

Lịch sử hình thành Quốc lộ 1A
Lịch sử hình thành Quốc lộ 1A

2. Tầm quan trọng của Quốc lộ 1A

Quốc lộ 1A có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với giao thông nói riêng và sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung.

Về giao thông, đây là tuyến đường huyết mạch nối liền Bắc Nam và 4 thành phố lớn của đất nước bao gồm: Hà Nội , Đà Nẵng , Cần Thơ và TP Hồ Chí Minh. Chính nhờ trục xương sống này mà hàng hóa được lưu thông thuận tiện từ Bắc chí Nam. Hoạt động vận chuyển đường bộ được thúc đẩy không chỉ hỗ trợ việc đi lại của người dân mà còn tạo điều kiện cho các dịch vụ giao thông vận tải phát triển, bao gồm cả vận chuyển hàng hóa và hành khách.

Về sự phát triển kinh tế - xã hội, giao thông phát triển trước hết tạo điều kiện tiêu thụ hàng hóa khắp cả nước. Nhờ tuyến Quốc lộ 1A, sản xuất và tiêu thụ được mở rộng ra nhiều thị trường mà trước kia rất khó khăn để vận chuyển hàng hóa tới. Từ đó, hoạt động giao lưu kinh tế được tăng cường, đời sống người dân được cải thiện và nâng cao.

Quốc lộ 1A có ý nghĩa vô cùng quan trọng
Quốc lộ 1A có ý nghĩa vô cùng quan trọng

3. Quốc lộ 1A dài bao nhiêu km?

Tuyến Quốc lộ 1A có tổng chiều dài xấp xỉ 2.360 km. Điểm bắt đầu của Quốc lộ 1A nằm ở cửa khẩu Hữu Nghị, thuộc thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn và điểm kết thúc thuộc thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau.

Bề mặt đường được trải hoàn toàn bằng nhựa bê tông và có chiều dài gần 26m, với 4 làn đường (chỉ có một số nơi chưa được nâng cấp vẫn còn 2 làn xe). Trên Quốc lộ 1A có đến 874 cây cầu lớn nhỏ phục vụ tối đa nhu cầu di chuyển của nhân dân.

Chiều dài Quốc lộ 1A
Chiều dài Quốc lộ 1A

4. Quốc lộ 1A đi qua những tỉnh nào?

Chi tiết chiều dài và vị trí Quốc lộ 1A đi qua từng tỉnh/ thành phố được thể hiện rõ trong bảng dưới đây:

Bản đồ Quốc lộ 1A
Bản đồ Quốc lộ 1A

Chi tiết chiều dài và vị trí Quốc lộ 1A đi qua từng tỉnh/ thành phố được thể hiện rõ trong bảng dưới đây:

Chiều dài quốc lộ 1A đi qua các Tỉnh/Thành phố Việt Nam
Thứ tự Tỉnh/Thành phố Km số Chiều dài (km) Thứ hạng
1 Lạng Sơn 16 94.2 12
2 Bắc Giang 119 38.2 23
3 Bắc Ninh 139 21 29
4 Hà Nội 170 55.3 20
5 Hà Nam 229 35.1 25
6 Ninh Bình 263 33.8 26
7 Thanh Hóa 323 98.6 9
8 Nghệ An 461 85.5 14
9 Hà Tĩnh 510 125 3
10 Quảng Bình 658 121 5
11 Quảng Trị 750 75 15
12 Thừa Thiên Huế 824 112.5 7
13 Đà Nẵng 929 36.7 24
14 Quảng Nam 991 85.6 13
15 Quảng Ngãi 1054 98.5 10
16 Bình Định 1232 111.8 8
17 Phú Yên 1329 113 6
18 Khánh Hòa 1450 151.9 2
19 Ninh Thuận 1528 63.2 17
20 Bình Thuận 1701 178.5 1
21 Đồng Nai 1867 98.2 11
22 Bình Dương 1879 4.8 31
23 TP Hồ Chí Minh 1889 46.5 21
24 Long An 1924 30.8 27
25 Tiền Giang 1954 72.8 16
26 Vĩnh Long 2029 38.7 22
27 Cần Thơ 2068 11 30
28 Hậu Giang 2096 27.5 28
29 Sóc Trăng 2119 60.5 19
30 Bạc Liêu 2176 61.8 18
31 Cà Mau 2236 123 4

Vậy, Quốc lộ 1A qua tỉnh nào dài nhất? Từ bảng trên, ta có thể dễ dàng nhận thấy đó là Bình Thuận với 178,5 km. Các vị trí thứ hai và thứ ba thuộc về Khánh Hòa (151,9 km) và Hà Tĩnh (125 km).

5. Quốc lộ 1A không đi qua vùng kinh tế nào?

Việt Nam có 7 vùng kinh tế trọng điểm bao gồm trung du và miền núi Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, đồng bằng sông Hồng, duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên , Đông Nam Bộ và đồng bằng sông Cửu Long. Vậy, Quốc lộ 1A không đi qua vùng kinh tế nào?

Từ bản đồ Quốc lộ 1A, có thể thấy Quốc lộ 1A đi qua hết 6 vùng kinh tế trọng điểm phía trên, chỉ có vùng Tây Nguyên là Quốc lộ 1A không đi qua vì nằm hoàn toàn ở phía Tây và Tây Nam tổ quốc.

6. Phân biệt Quốc lộ 1A với các tuyến liên quan

Quốc lộ 1A có một số tuyến liên quan và khá dễ gây nhầm lẫn, bao gồm tuyến Quốc lộ 1B, 1C, 1D và 1K.

Quốc lộ 1B là tuyến đường rẽ từ Quốc lộ 1A tại thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc ngược về thành phố Thái Nguyên và điểm cuối giao với quốc lộ 3 tại thành phố này. Chiều dài của Quốc lộ 1B xấp xỉ 140 km.

Quốc lộ 1C là tuyến Quốc lộ 1A có chiều dài 17,3 km đi qua trung tâm thành phố Nha Trang trước khi tuyến Quốc lộ 1A hiện nay được xây dựng ở ngoại thành. Tuyến này chạy theo hướng Tây - Đông, có điểm đầu tại xã Vĩnh Lương và điểm cuối tại thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh.

Quốc lộ 1D là tuyến mới được xây dựng vào năm 2001 với chiều dài gần 35 km, giáp ranh giữa hai tỉnh Phú Yên và Bình Định, tránh đèo Cù Mông, rồi đi vào thành phố Quy Nhơn.

Quốc lộ 1K là tuyến đường nối thành phố Hồ Chí Minh - Đồng Nai - Bình Dương với điểm đầu là Thủ Đức, qua Dĩ An và điểm cuối thuộc thành phố Biên Hòa, Đồng Nai. Chiều dài của quốc lộ 1K khoảng 20 km.

Phân biệt Quốc lộ 1A với các tuyến liên quan
Phân biệt Quốc lộ 1A với các tuyến liên quan

7. Các trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ 1A

7.1. Lý do phải thu phí

Quốc lộ 1A được đầu tư theo hình thức BOT (Build - Operate - Transfer) nghĩa là Xây dựng - Vận hành - Chuyển giao. Nói một cách đơn giản, Quốc lộ 1A được nhà nước kêu gọi đầu tư nâng cấp từ các doanh nghiệp (được gọi là nhà thầu), sau khi xây dựng xong các nhà đầu tư này được phép kinh doanh một thời gian rồi mới chuyển giao cho nhà nước. Như vậy, các phương tiện vận chuyển qua Quốc lộ 1A sẽ buộc phải đóng phí một thời gian cho các nhà đầu tư này.

Trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 1A
Trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 1A

7.2. Các trạm thu phí

Trên Quốc lộ 1A có tổng cộng 40 trạm thu phí rải rác từ Bắc vào Nam.

Số thứ tự Địa phương Tên trạm
1 Hà Nội Trạm Pháp Vân – Cầu Giẽ – Cao Bồ Ninh Bình – Hà Nội (4 trạm)
2 Nghệ An Trạm Hoàng Mai
3 Trạm Bến Thủy 1
4 Trạm Bến Thủy 2
5 Quảng Bình Trạm Ba Đồn
6 Trạm Quán Hàu
7 Quảng Trị Trạm Hồ Xá
8 Huế Trạm Phú Bài
9 Trạm Bắc Hải Vân
10 Quảng Nam Trạm Hòa Phước
11 Trạm Núi Thành
12 Quảng Ngãi Trạm Thạch Tán
13 Bình Định Trạm Bắc Bình Định
14 Trạm Nam Bình Định
15 Phú Yên Trạm Bàn Thạch
16 Trạm hầm Cổ Mã
17 Trạm đèo Cả Kho
18 Khánh Hòa Trạm Ninh An – Ninh Hòa
19 Trạm Cam Thịnh – Cam Ranh
20 Ninh Thuận Trạm Cà Ná
21 Bình Thuận Trạm Sông Lũy
22 Trạm Sông Phan
23 Đồng Nai Trạm Dầu Giây
24 Trạm Long Thành
25 TP.HCM Trạm Cầu Phú Mỹ
26 Trạm Nguyễn Văn Linh (2 trạm)
27 Trạm Trung Lương
28 Tiền Giang Trạm Cai Lậy
29 Cần Thơ Trạm Cái Răng
30 Sóc Trăng Trạm Trà Canh

7.3. Bảng giá thu phí

Dưới đây là bảng giá thu phí cho các loại xe khác nhau khi chạy trên tuyến Quốc lộ 1A, được quy định trong số 159/2013/TT-BTC của Chính phủ.

Bảng giá thu phí BOT trên Quốc lộ 1A
Phương tiện qua trạm Giá vé (Bắc - Nam)
Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng 865.000 đ
Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn 1.238.000 đ
xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn 1.823.000 đ
Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 fit 2.975.000 đ
Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 fit 4.540.000 đ

8. Mật độ lưu thông trên Quốc lộ 1A

Quốc lộ 1A là tuyến giao thông huyết mạch nối liền Bắc - Nam, vì vậy hàng ngày có rất nhiều phương tiện vận chuyển hàng hóa và hành khách qua lại. Mật độ lưu thông Quốc lộ 1A được đánh giá thuộc mức cao, đặc biệt dày đặc vào những dịp Lễ, Tết.

Ngoài ra, trên Quốc lộ 1A thường có sự xuất hiện của khá nhiều container và xe tải có tải trọng lớn nên chiếm diện tích khá lớn trên làn đường. Hiện nay, tuy có một số đoạn đã được nâng cấp thành 4 làn đường, nhưng nhìn chung vẫn còn giữ nguyên 2 làn xe nên vào những giờ cao điểm thường xảy ra tình trạng ùn tắc, ứ đọng xe, gây khó khăn cho việc vận chuyển của các phương tiện khác.

Hơn nữa, mật độ phương tiện lớn với tốc độ di chuyển nhanh còn gây nhiều quan ngại về việc đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A. Tình trạng vượt quá tốc độ hay lấn làn thường xuyên xảy ra, vì vậy phải đặc biệt cẩn trọng quan sát và tuân thủ luật giao thông khi di chuyển qua tuyến đường này.

Mật độ lưu thông cao trên Quốc lộ 1A
Mật độ lưu thông cao trên Quốc lộ 1A

9. Các loại xe có thể lưu thông trên Quốc lộ 1A

Hiện nay, tất cả các loại xe đều có thể lưu thông trên Quốc lộ 1A. Nhà nước chưa đưa ra bất kỳ quy định nào hạn chế các loại xe qua lại trên tuyến đường này.

Tuy nhiên, Nhà nước có đưa ra tốc độ di chuyển tối đa đối với từng loại xe ở các khu vực khác nhau để đảm bảo an toàn cho cả người di chuyển và người tham gia giao thông. Tất cả đều được quy định trong Thông tư số: 31/2019/TT-BGTVT của Bộ GTVT ban hành Quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ.

Theo điều 6 thông tư trên, tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới tham gia giao thông trong khu vực đông dân cư (trừ đường cao tốc) được cho trong bảng dưới đây:

Tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới tham gia giao thông trong khu vực đông dân cư
Loại xe cơ giới đường bộ Tốc độ tối đa (km/h)
Đường đôi (có giải phân cách ở giữa); đường một chiều có từ 2 làn xe cơ giới trở lên Đường hai chiều không có giải phân cách ở giữa; đường một chiều có một làn xe cơ giới
Xe con, xe chở người đến 30 chỗ (trừ xe buýt); xe tải có tải trọng đến 3,5 tấn. 90
Xe chở người trên 30 chỗ (trừ xe buýt); xe tải có tải trọng trên 3,5 tấn. 80
Buýt, ôtô đầu kéo kéo xe sơ mi rơ moóc; ôtô chuyên dùng; môtô 70
Ôtô kéo rơ moóc; ôtô kéo xe khác 60

Theo điều 7 thông tư trên, tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới tham gia giao thông ngoài khu vực đông dân cư (trừ đường cao tốc) được cho trong bảng sau:

Tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới tham gia giao thông ngoài khu vực đông dân cư
Loại xe cơ giới đường bộ Tốc độ tối đa (km/h)
Đường đôi; đường một chiều có từ hai làn xe cơ giới trở lên Đường hai chiều; đường một chiều có một làn xe cơ giới
Xe ô tô con, xe ô tô chở người đến 30 chỗ (trừ xe buýt); ô tô tải có trọng tải nhỏ hơn hoặc bằng 3,5 tấn. 90
Xe ô tô chở người trên 30 chỗ (trừ xe buýt); ô tô tải có trọng tải trên 3,5 tấn (trừ ô tô xi téc). 80
Ô tô buýt; ô tô đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc; xe mô tô; ô tô chuyên dùng (trừ ô tô trộn vữa, ô tô trộn bê tông). 70
Ô tô kéo rơ moóc; ô tô kéo xe khác; ô tô trộn vữa, ô tô trộn bê tông, ô tô xi téc. 60

Như vậy, mỗi loại xe và tùy thuộc vào khu vực di chuyển mà sẽ có tốc độ tối đa khác nhau, các phương tiện di chuyển cần chú ý tốc độ để không vi phạm luật an toàn giao thông khi di chuyển trên Quốc lộ 1A.

10. Các loại hàng hóa có thể lưu thông trên Quốc lộ 1A

Có một ưu điểm khi vận chuyển hàng hóa Bắc Nam qua Quốc lộ 1A là Nhà nước không quy định hàng hóa được phép vận chuyển. Nghĩa là, bạn có thể vận chuyển tất cả hàng hóa, trừ chất cấm.

Đây cũng là lợi thế của việc vận chuyển bằng đường bộ so với các hình thức vận chuyển khác như đường sắt, đường thủy, đường hàng không... Các hình thức này thường có yêu cầu về tải trọng và loại hàng hóa để phù hợp với từng phương thức vận chuyển.

Với vận chuyển đường bộ, đặc biệt qua tuyến đường giao thông huyết mạch 1A, mức tải trọng hàng hóa vô cùng đa dạng. Nhiều loại hình phương tiện vận chuyển đáp ứng từng nhu cầu khác nhau, từ vận chuyển xe máy, vận chuyển ô tô, vận chuyển xe tải, container... đều được lưu thông. Tuyến Quốc lộ 1A xuyên suốt Bắc Nam với lộ trình vận chuyển đa dạng tạo điều kiện cho hàng hóa được bốc dỡ tận nơi, đảm bảo giao nhận kịp thời, nhanh chóng.

Có thể vận chuyển tất cả hàng hóa, trừ chất cấm trên Quốc lộ 1A
Có thể vận chuyển tất cả hàng hóa, trừ chất cấm trên Quốc lộ 1A

Ở trên là toàn bộ bài viết về Quốc lộ 1A và 10 điều bạn nên biết. Qua đó, cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích và đầy đủ nhất về tuyến đường giao thông lịch sử này. Chúc bạn có được những thông tin cần thiết cho mình.

Quý Long Logistics
(61 đánh giá)
0 Bình Luận & Hỏi Đáp
Tin tức liên quan

Có thể bạn quan tâm

LIÊN HỆ VẬN CHUYỂN

0902 472 789

HCM0902 472 789

HN0977 326 326

1900 633 519

(Call 24/7)

Thời gian làm việc:
07:00 - 22:00 (T2-CN)

quylongtransport@gmail.com

TƯ VẤN VẬN CHUYỂN

00

Ngày

12

Giờ

00

Phút

00

Giây

Quý khách để lại yêu cầu tư vấn, chúng tôi sẽ liên hệ lại trong vòng 02 phút

Thử trải nghiệm dịch vụ vận chuyển hoàn toàn khác
Nhanh hơn, chính xác hơn, theo dõi vận chuyển dễ dàng hơn
và còn nhiều hơn thế nữa
NHẬN TƯ VẤN NGAY
Thử trải nghiệm dịch vụ vận chuyển hoàn toàn khác
Nhanh hơn, chính xác hơn, theo dõi vận chuyển dễ dàng hơn
và còn nhiều hơn thế nữa
NHẬN TƯ VẤN NGAY

Hotline HCM

0902 472 789

Hotline HN

0977 326 326